Băng keo giấy là gì và công dụng của băng keo giấy trong đời sống hàng ngày.

Trước hết chúng ta cần hiểu được băng keo giấy là gì?

Băng keo giấy tiếng anh được gọi là Masking tape, đó là sự kết hợp giữa một màng giấy mỏng, mịn và dễ xé cùng với một lớp keo hết sức đặc biệt có độ dính vừa phải. Để hiểu rõ hơn về chất keo đặc biệt này chúng ta cùng tìm hiểu lý do ra đời của băng keo giấy. Vào năm 1925, ông Richard Drew là nhân viên tại một xưởng sửa chữa ô tô, trong quá trình sơn lại những chỗ bị hỏng ông quan sát thấy loại băng keo đang sử dụng để che phủ lớp sơn sau khi gỡ ra đã làm bong luôn lớp sơn đó vì tính kết dính của nó quá mạnh mẽ, điều này làm ông Richard Drew nảy ra ý tưởng cần tạo ra một loại keo mới vừa đảm bảo độ dính vừa không làm bong lớp sơn bên dưới khi bóc ra. Từ đó ông đã phát minh ra băng keo giấy và được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề cho đến ngày nay.

Công dụng của băng keo giấy

Băng keo giấy được biết đến với rất nhiều những ứng dụng trong các ngành nghề khác nhau như xây dựng, may mặc, nhôm kính, mỹ thuật, trang trí và đặc biệt được ứng dụng nhiều nhất trong ngành sơn.

Với đặc tính ưu việt của băng keo giấy là có độ dính vừa phải, không để lại vết keo khi bóc ra cũng như không làm bong lớp sơn bên dưới nên trong ngành sơn người ta sử dụng băng keo giấy để che phủ lớp sơn cũ, giúp tạo những vệt sơn đẹp và không bị lem khi phun lớp sơn mới.

Cũng tương tự như vậy trong ngành xây dựng, công dụng của băng keo giấy được thể hiện trong việc dán lên tường tạo ra một đường thẳng khi sơn đường chỉ hoặc những nơi tiếp giáp giữa hai màu sơn khác nhau. Sau khi lát nền nhà xong, băng keo giấy được dán lên những đường nối gạch giúp không để vôi vữa rơi vào lấm bẩn.

Do được làm từ vật liệu là giấy, có thể viết lên mặt lưng nên băng keo giấy được sử dụng rất phổ biến trong ngành may mặc. Người ta sử dụng băng keo giấy để ghi chú và dán lên những chỗ bị lỗi của sản phẩm giúp những thợ may biết được và sửa chữa. Ngoài ra băng keo giấy còn được dùng để ghi chú những mẫu vải, những họa tiết trong thiết kế giúp bên sản xuất có thể nắm bắt và làm đúng theo ý tưởng của nhà thiết kế.

Trong lĩnh vực nhôm kính, sau khi sản xuất xong thành phẩm và lắp ráp thử, người ta sẽ dùng băng keo giấy đánh dấu vị trí của những thanh nhôm, những tấm kính sau đó tháo rời ra để tiện cho việc vận chuyển. Sau khi số nhôm kính được chở đến công trình người ta chỉ việc lắp lại theo những vị trí đã đánh dấu, hết sức thuận tiện trong việc thi công.

Ngoài ra còn rất nhiều công dụng của băng keo giấy mà chúng ta có thể tìm được trong các lĩnh vực như mỹ thuật, hội họa, trang trí, có thể sử dụng để bảo vệ bề mặt sản phẩm, đóng gói hàng hóa.